Làm sao để giữ đồ gỗ không bị mốc, đẹp bền lâu?

Nội thất bằng gỗ rất thông dụng và được ưa chuộng trong trang trí và thiết kế nội thất, không chỉ ở nước ta mà trên phạm vi thế giới bởi sự đa dạng và biến hóa trong mẫu mã, lịch sử phát trển lâu đời và tính mộc mạc, tự nhiên của nó. Tuy vậy, với điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa ở Việt Nam, thêm nữa là thời tiết nóng ẩm – lạnh khô thay đổi thất thường ở miền Bắc, việc bảo quản đồ gỗ gặp khá nhiều trắc trở.

Nhìn chung, để giữ cho đồ gỗ nội thất nhà bạn được bền đẹp với tuổi thọ dài lâu, có ba điều cần chú ý:

- Nhiệt độ, ánh nắng, bức xạ mặt trời trực tiếp vào phòng.

- Độ ẩm, thông gió.

- Vệ sinh và các loại côn trùng, ẩm mốc.

Trong bài viết kỳ này, homify sẽ điểm qua cho bạn 15 mẹo đơn giản dựa vào 3 tiêu chí nói trên, giúp nhà bạn luôn luôn sạch đẹp và đồ gỗ trong nhà được bền lâu. Cùng tham khảo và cập nhật nhé!

 I. Nhiệt độ

Gỗ có khả năng co dãn tùy theo điều kiện nhiệt độ, điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của gỗ cũng như tạo hình của sản phẩm. Hãy tưởng tượng thật khó chịu biết bao khi mới qua một mùa mà chiếc tủ gỗ bạn vừa mua đã bị biến dạng. Ta có thể ngăn chặn điều này nhờ những mẹo nhỏ sau:

1. Tránh đặt đồ gỗ ở nơi có ánh sáng, bức xạ mặt trời trực tiếp chiếu vào

Về cơ bản thì việc thỉnh thoảng phơi phóng đồ gỗ dưới ánh nắng là điều tốt, có thể giúp đồ đạc nhà bạn diệt khuẩn gây ẩm mốc… Tuy nhiên, việc để ánh sáng mặt trời chiếu vào đồ gỗ một cách thường xuyên lại gây tác dụng ngược lại. Bức xạ mặt trời mạnh mẽ vào ban ngày mang đến nguồn nhiệt lớn trong khi ban đêm nhiệt độ trở lại bình thường, sự chênh lệch nhiệt độ liên tục dẫn đến gỗ cũng bị giãn nở thường xuyên. Không sớm thì muốn đồ gỗ cũng sẽ bị biến dạng, ảnh hưởng sản phẩm nhà bạn.

2. Tránh kê đồ sát tường, hãy kê cách tường khoảng 1cm

Kê tủ, kệ áp sát tường không chỉ khiến tủ đồ nhà bạn bị ẩm mốc mà đồng thời còn làm hỏng cả lớp sơn tường nhà bạn do mốc meo và bế khí. Cách đơn giản là hãy kê đồ cách xa tưởng khoảng 1 – 2cm. Điều này không ảnh hưởng đến thiết kế hay diện tích trong phòng, mà lại giúp bạn bảo quản nội thất trong nhà tốt hơn.